Quy định ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Uỷ quyền là gì? Uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân là gì? Điều kiện ủy quyền? Thủ tục và mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN? Các trường hợp được uỷ quyền? Các trường hợp không được ủy quyền? Tất cả những thông tin mà bạn cần biết  KẾ TOÁN THUẬN PHÁT xin chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Uỷ quyền là một trong hai hình thức đại diện theo quy định của pháp luật được ghi nhận tại khoản 3 Điều 139 Bộ Luật dân sự 2005. Cụ thể, tại điều khoản này quy định: “Quan hệ đại diện được xác lập theo pháp luật hoặc theo uỷ quyền”.
Uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân là việc tổ chức, cá nhân nơi trả tiền lương, tiền công cho cá nhân chịu thuế đại diện để kê khai, khấu trừ và nộp thuế thu nhập cá nhân.
Theo quy định của Luật Thuế Thu nhập cá nhân và Luật Quản lý thuế, thì người nộp thuế thuộc diện phải quyết toán thuế TNCN có trách nhiệm khai quyết toán thuế TNCN trong vòng 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (tức chậm nhất là ngày 30/3 dương lịch). Đa số người lao động sẽ ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thu nhập thay.
2. Điều kiện ủy quyền
Theo điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung bởi điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC, cá nhân có thu nhập từ tiền lương ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập (doanh nghiệp,...) quyết toán thuế thay trong các trường hợp sau:
- Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) từ 3 tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm.
- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký HĐLĐ từ 3 tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế 10% mà không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.
- Cá nhân là NLĐ được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới trong trường hợp tổ chức cũ thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp (DN). Cuối năm NLĐ có ủy quyền quyết toán thuế thì tổ chức mới phải thu lại chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân do tổ chức cũ đã cấp cho NLĐ (nếu có) để làm căn cứ tổng hợp thu nhập, số thuế đã khấu trừ và quyết toán thuế thay cho NLĐ.
3. Thủ tục và mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN
Để ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức trả thu nhập, cá nhân cần tiến hành những bước sau:
Bước 1: Cá nhân thuộc thuộc chịu thuế tải và điền đầu đủ thông tin vào Giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN
  • Giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN được ban hành theo mẫu 02/UQ-QTT-TNCN kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC 
  • Giấy ủy quyền quyết toán thuế bao gồm một số nội dung chính như: họ và tên, quốc tịch, mã số thuế của  người nộp thuế; thông tin về cơ quan được ủy quyền quyết toán thuế…
  • Người nộp thuế ký và ghi rõ họ tên.
Lưu ý: Cá nhân nếu có đóng góp từ thiện, nhân đạo... thì kèm theo giấy ủy quyền bản chụp hóa đơn, giấy tờ để chứng minh đóng góp đó.
Bước 2: Đưa giấy ủy quyền đã điền đầy đủ thông tin cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập.


 
 

Mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN

4. Các trường hợp được ủy quyền quyết toán thuế TNCN
Trong một số trường hợp, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập quyết toán thuế theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC.
* Các trường hợp được uỷ quyền
Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm uỷ quyền quyết toán, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 (mười hai) tháng trong năm.
Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 (ba) tháng trở lên tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm uỷ quyền quyết toán, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 (mười hai) tháng trong năm, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế 10% mà không có yêu cầu quyết toán đối với phần thu nhập này.
Cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới trong trường hợp tổ chức cũ thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp. Cuối năm người lao động có ủy quyền quyết toán thuế thì tổ chức mới phải thu lại chứng từ khấu trừ thuế TNCN do tổ chức cũ đã cấp cho người lao động (nếu có) để làm căn cứ tổng hợp thu nhập, số thuế đã khấu trừ và quyết toán thuế thay cho người lao động.
Lưu ý: Tổ chức, cá nhân trả thu nhập chỉ thực hiện quyết toán thuế thay cho cá nhân đối với phần thu nhập từ tiền lương, tiền công mà cá nhân nhận được từ tổ chức, cá nhân trả thu nhập.
* Các trường hợp không được ủy quyền
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC, cá nhân đảm bảo đủ điều kiện được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế theo quy định nhưng đã được tổ chức, cá nhân thu nhập cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN thì không ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập (trừ trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã thu hồi và hủy chứng từ khấu trừ thuế đã cấp cho cá nhân).
Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công không đảm bảo đủ điều kiện được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán theo quy định, nhưng thuộc diện phải quyết toán thuế TNCN thì trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế trên toàn bộ thu nhập phát sinh trong năm, cụ thể một số trường hợp không ủy quyền quyết toán thuế TNCN như sau:
  • Cá nhân chỉ có thu nhập vãng lai đã khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% (kể cả trường hợp có thu nhập vãng lai duy nhất tại một nơi) thì cá nhân không ủy quyền quyết toán.
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị, đồng thời có thu nhập vãng lai chưa khấu trừ thuế (bao gồm cả trường hợp chưa đến mức khấu trừ và đã đến mức khẩu trừ nhưng không khấu trừ) thì cá nhân không ủy quyền quyết toán.

Hãy ib cho chúng tôi hoặc liên hệ để được chúng tôi tư vấn kỹ hơn:

☎️SỐ ĐIỆN THOẠI: 0989.770.019
PAGE: https://www.facebook.com/Ketoanthuanphat.vn
✉️Email: ketoanthuanphat6@gmail.com
NHÓM: https://www.facebook.com/groups/192707989330343
ĐỊA CHỈ: PHÒNG 609- SỐ 30 – HỒ TÙNG MẬU - CẦU GIẤY - HÀ NỘI.